News & Activities
 
News Search
Please select company name
  • logo
  • logo
  • logo
  • logo
  • logo
  • logo
  • logo
  • logo
  • logo
  • logo
  • logo
โปรตอนชนะการแข่งขันแรลลี่ในสวีเดน
06/03/2012
detail news

       Per Gunnar Andersson (เพอร์ กันนาร์ แอนเดอร์สัน)  และ  Emil Axelsson (เอมิล แอ๊กเซลสัน) 2 นักแข่งแรลลี่ชาวสวีเดน ขับรถยนต์คู่ใจ Proton Satria Neo S2000 คว้าชัยชนะครั้งแรกด้วยเวลา 3 นาทีเศษ จากการแข่งขัน เอฟเอไอ ซูเปอร์เวิร์ดแรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ 2012 (The 2012 FIA Super World Rally Championship: S-WRC) ขับบนเส้นทางพิเศษทั้งหมด 24 สเตจ นำเครก บรีน (Cragin Breen) นักแข่งรถยนต์ฟอร์ด ก่อนเข้าเส้นชัย 3 นาที 35 วินาที และพอนทัส ไทด์แมน (Pontus Tideman) จากสโกด้า ถึง 4 นาที 49 วินาที สำหรับรายการนี้มีผู้เข้าร่วมการแข่งขัน 85 ทีม ผ่านระยะทางทั้งหมด 360 กิโลเมตร ใช้เวลาในการแข่งขัน 4 วัน  นอกจากนี้ แอนเดอร์สัน ยังอยู่ลำดับที่ 12 ของรายการวมของการแข่งย่อยในรายการ World Rally Championship (WRC) นับเป็นชัยชนะครั้งที่ 3 ที่เค้าสามารถคว้าชนะในสนามแข่งที่สวีเดนบ้านเกิดของเขา

แอนเดอร์สัน และ เอมิล แอ๊กเซลสัน เป็นผู้นำตั้งแต่ต้นจนจบในรายการ S-WRC โดยอาศัยประสบการณ์ ความชำนาญ รวมไปถึงความรู้เกี่ยวกับสภาพภูมิประเทศ ส่งผลให้ Proton Satria Neo S2000 เข้าสู่เส้นชัยได้ไม่ยาก แม้สภาพของพื้นที่ชนบทของสวีเดนนั้นปกคลุมไปด้วยหิมะ น้ำแข็ง และความหนาวเย็น

“เป็นชัยชนะที่โปรตอนสมควรได้รับอย่างยิ่ง หลังจากจบการแข่งขันสนามที่ 2 ใน S-WRC เรารู้ว่าเรามีรถที่เหมาะกับการแข่งขัน นับตั้งแต่เริ่มฤดูกาลการแข่งขันที่มอนติคาร์โล่ และเราก็ได้เห็นแล้วว่ารถ Proton Satria Neo S2000 นั้นได้รับความสนใจตลอดสัปดาห์นี้ที่สวีเดน”  แอนเดอร์สันกล่าว เขาหวนนึกถึงความเป็นไปได้ที่จะได้รับชัยชนะทั้งสองสนาม ถ้าไม่เกิดเหตุการณ์การลุกไหม้ของเครื่องยนต์ในสเตจที่ 3 ก่อนถึงเส้นชัยในการแข่งขันแรลลี่ที่มอนติคาร์โลสนามเปิดฤดูกาล
 
สำหรับการขับขี่ที่โดดเด่นของแอนเดอร์สันในสนามแข่งที่ S-WRC ส่งผลให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของทีมนักขับและความรับผิดชอบที่มีต่อแบรนด์ของ โปรตอนเป็นอย่างดี”  จอห์น ดี. แช็คโก (John D. Chacko) ผู้อำนวยการกลุ่มการตลาด การสร้างแบรนด์ และรถสปอร์ตของโปรตอนกล่าว

ชัยชนะในสนามแข่งที่สวีเดนทำให้โปรตอนเป็นที่รู้จักอย่างเป็นทางการแต่ไม่ ใช่เพียงรายการนี้เท่านั้น Satria Neo S2000 เริ่มเป็นที่รู้จักตั้งแต่รายการแข่งขันในยุโรปอย่างรายการอินเตอร์คอนติ เน็นตัล แรลลี่ ฃาเลนจ์ (Intercontinental Rally Challenge- IRC) ในปี 2009 ซึ่งครั้งนั้นโปรตอนจบเวลาได้ดีที่สุดในสนามที่สองของการแข่งขันแรลลี่ที่ สก๊อตแลนด์ ถึงแม้ครั้งนั้น Satria Neo S2000 ไม่ได้ชัยชนะในการแข่งขัน แต่สำหรับรายการเอเซีย แปซิฟิก แรลลี่ แชมป์เปี้ยนชิพ ปี 2011 (Asia Pacific Rally Championship – APRC) โปรตอนคว้าชัยชนะ ทำให้ชื่อเสียงของนักแข่งและบริษัทเป็นที่รู้จัก


“นี่คือเส้นทางที่เกินความคาดหมายของเรา (ชัยชนะของโปรตอน) เราขอให้คำมั่นว่า เราจะพัฒนาการทำงานของเรา เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของ Satria Neo S2000 ตลอดฤดูกาลแข่งขันนี้เพื่อให้โปรตอนได้ถึงฝั่งฝัน แต่อาจจะเร็วเกินไปที่จะกล่าวเช่นนั้น เพราะยังมีอุปสรรคอีกมากมายที่ท้าทายให้แอนเดอร์สันต้องต่อสู้เพื่อคว้า ตำแหน่งผู้ชนะในการแข่งขัน S-WRC ในปีนี้” ดาทัค อับดุล ราซัค ดาวู้ด (Datuk Abdul Razak Dawood) หัวหน้าฝ่ายรถยนต์สปอร์ตของโปรตอนกล่าว

วันนี้การแข่งขันที่มอนติคาร์โล่และสวีเดนสิ้นสุดลงแล้ว แต่โปรตอนยังเหลือการแข่งขันในรายการ S-WRC ปี 2012 อีก 3 สนามจากทั้งหมด 7 สนาม